Chương trình trao đổi giao lưu văn hóa

1. Giới thiệu chung

Chương trình trao đổi giao lưu văn hóa là chương trình giúp học sinh Việt Nam du học một năm tại trường PTTH Hoa Kỳ để trao đổi văn hóa. Học sinh có thể đăng ký học trường công lập hoặc trường tư thục theo ý muốn.Trong suốt quá trình một năm học, học sinh sẽ có cơ hội học hỏi văn hóa Mỹ và văn hóa của các nước khác thông qua các học sinh quốc tế cùng tham gia chương trình này.

 

2. PTTH công lập

Nếu đăng kí học trường công lập, học sinh sẽ được sống với gia đình cha mẹ nuôi người Mỹ (được bố trí), học ở một trường trung học công lập của Mỹ trong địa phương.

2.1. Điều kiện tham gia

- Độ tuổi: tất cả học sinh từ 15-18 tuổi.

- Điểm học tập trung bình của hai năm học gần nhất: 7.0 trở lên; thời gian học tập liên tục; trình độ tiếng Anh tốt (Slep test: 45 trở lên và qua được buổi phỏng vấn trực tiếp với đại diện của chương trình tại Việt Nam); có phẩm chất đạo đức tốt, am hiểu văn hóa Việt Nam, thân thiện, hoạt bát, dễ hòa đồng và dễ thích nghi với môi trường sống mới; mong muốn được học hỏi và giao lưu với các nền văn hóa khác.

- Điều kiện sức khoẻ tốt để có thể hoàn thành tốt các hoạt động học tập cũng như ngoại khoá.

- Hoàn thành đầy đủ các giấy tờ thủ tục cần thiết.

- Chưa từng tốt nghiệp một trường PTTH nào.

- Chấp nhận sự sắp xếp nơi ở và trường học của tổ chức tư vấn du học đã đăng ký.

2.2. Chương trình

Chương trình thông thường bao gồm:

- Học sinh được nhận vào trường PTTH công lập Mỹ.

- Học sinh được ở nhà cha mẹ nuôi, và được tạo điều kiện tối đa về cơ sở vật chất tuỳ theo gia đình nuôi.

- Các chuyên viên điều phối của chương trình tại các địa phương sẽ theo dõi và giúp đỡ khi cần thiết.

- Bảo hiểm sức khoẻ

- Bản DS-2019 hỗ trợ xin visa J-1

- Sự tham gia các hoạt động cùng gia đình nuôi và của nhà trường, bao gồm các hoạt động cộng đồng…

2.3. Chi phí tham khảo

Khi tham gia chương trình, học sinh sẽ phải đóng một khoản phí từ 5.500-9.000 USD, bao gồm phí đăng ký tham gia chương trình, phí hành chính, phí bảo hiểm, vé máy bay. Việc ăn ở và hỗ trợ vật chất hoàn toàn tùy thuộc vào điều kiện của gia đình host tại Mỹ. Học sinh không phải trả tiền ăn sáng và tối hoặc tiền thuê nhà, nhưng các khoản phụ phí như tiền điện thoại, Internet, chi phí đi lại nếu đi du lịch, một số học sinh phải tự túc trả hoặc thanh toán cuối tháng cho gia đình host. Chi phí chương trình không bao gồm chi phí cá nhân như tiền tiêu vặt, phí tham quan du lịch, tiền ăn trưa tại trường hoặc các bữa ăn bên ngoài gia đình cha mẹ nuôi... Trừ phí dịch vụ và phí tham gia chương trình khoảng $5000 – 6000 (tùy theo trung tâm du học), mỗi học sinh phải trả từ $3000 – 4000 cho các khoản phí sinh hoạt tối thiểu trong 10 tháng của năm học, không kể vé máy bay đi và về (khoảng $1000 - 2000).

 

3. Đăng ký

Hiện nay, học sinh THPT tại Việt Nam có thể đăng ký tham gia chương trình giao lưu văn hóa qua một số tổ chức có đại diện tại Việt Nam như chương trình của tổ chức AYUSA, CCI, EF, Aspect Foundation...

Thông thường mỗi năm có hai lần: một lần cho học kỳ mùa thu bắt đầu tháng 8, một lần cho học kỳ mùa xuân bắt đầu vào tháng 1.

 

4. Những lựa chọn khi kết thúc chương trình

Hết thời hạn của chương trình, học sinh sẽ về nước. Nếu học sinh được một trường Đại học của Mỹ nhận vào học dưới hình thức cấp học bổng hoặc tự túc kinh phí thì sẽ về nước xin visa sang Mỹ học tiếp. Những học sinh đã tham gia chương trình khi trở về Việt Nam có những khả năng lựa chọn như sau: có thể xin học tiếp tục tại các trường quốc tế tại Việt Nam, học sinh có thể sẽ phải làm bài kiểm tra xếp lớp hoặc nộp kết quả học tập một năm ở nước ngoài, tùy yêu cầu của từng trường. Học sinh cũng có thể xin đi du học theo dạng tự túc tại Mỹ hoặc tại một nước thứ ba.